ความปลอดภัยของเจ้าตัวเล็กเกี่ยวกับการใช้ชีวิตในสังคมปัจจุบันที่เต็มไปด้วยภัยร้ายจากคน สภาพแวดล้อม หรืออุบัติเหตุนั้นเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งค่ะ คุณพ่อคุณแม่จึงจำเป็นต้องปลูกฝังทักษะการเอาตัวรอดให้ลูกรักตั้งแต่ยังเด็ก ซึ่งหนึ่งในทักษะพื้นฐานที่จะช่วยให้เจ้าตัวเล็กมีความสามารถในการเอาตัวรอดด้วยตัวเองได้ก็คือ “การสังเกต” ค่ะ และวันนี้เราจะมาบอกเคล็ดลับสร้างลูกรักนักสังเกตให้คุณพ่อคุณแม่ได้นำไปใช้ฝึกเจ้าจอมซนที่บ้านกัน
 
การส่งเสริมทักษะการสังเกตให้เกิดกับลูกรักนั้นวิธีที่ดีที่สุดไม่ใช่การสอนหรอกนะคะ แต่เป็นการชักชวนให้เจ้าตัวเล็กได้ใช้สายตา แขน ขา ในการทำกิจกรรมต่างๆ ด้วยตัวเองต่างหาก จะทำได้อย่างไรบ้างมาดูกันเลยค่ะ

เริ่มฝึกทักษะการสังเกตจากความสนุกค่ะ ใช่แล้ว… เรากำลังให้คุณพ่อคุณแม่ชวนเจ้าตัวเล็กเล่นเกมง่ายๆ สนุกเพลินๆ แต่ช่วยให้เจ้าตัวเล็กได้ฝึกสังเกตอย่างแนบเนียน เช่น เกมจดจำลักษณะสิ่งของ รูปภาพ เกมมองหาสิ่งผิดปกติที่อยู่ในภาพ หรือเกมมองหาจุดที่แตกต่างกันของภาพที่เกือบจะเหมือนกันสองภาพ เป็นต้น ซึ่งเกมเหล่านี้จะช่วยฝึกการสังเกตและเปรียบเทียบให้ลูกรักได้อย่างดีเลยค่ะ
 
ชวนลูกรักเล่นตามหาสมบัติ โดยคุณพ่อคุณแม่อาจนำสิ่งของไปซ่อนตามจุดต่างๆ แล้วให้เจ้าตัวเล็กหาของที่ซ่อนไว้ตามคำใบ้ เป็นวิธีสร้างแรงจูงใจให้ลูกรักได้ใช้ทักษะการสังเกตได้อย่างสนุกสนานเลยนะคะ
 
สรรหาอุปกรณ์ทำงานประดิษฐ์ ที่เหมาะกับช่วงวัยของลูกมาให้เขาได้ฝึกสร้างสรรค์เป็นชิ้นงานต่างๆ เช่น การร้อยลูกปัด ปั้นแป้งโดเลียนแบบสัตว์หรือสิ่งของภายในบ้าน เป็นต้น กิจกรรมเหล่านี้จะกระตุ้นให้เจ้าตัวเล็กรู้จักใส่ใจรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ต่อยอดไปสู่การมีทักษะการสังเกตที่ดีเยี่ยมได้ค่ะ
 
พาลูกรักออกไปเปิดโลก เรียนรู้และสังเกตสิ่งที่น่าสนใจ เช่น ไปสวนสัตว์เพื่อดูการใช้ชีวิตของสัตว์ตัวโปรด หรือชี้ชวนลูกดูการเปลี่ยนแปลงของเมล็ดพันธุ์เล็กๆ ที่ค่อยๆ เจริญเติบโตจากการบรรจงปลูกของตัวเขาเอง เป็นต้น
 
ทุกครั้งที่ออกจากบ้านอย่าลืมชี้ชวนให้ลูกได้สังเกต ป้ายโฆษณา ยานพาหนะบนท้องถนน โดยอาจปรับเป็นการเล่นเกมสนุกๆ ระหว่างการเดินทางก็จะทำให้เจ้าตัวเล็กสนใจจะสังเกตสิ่งต่างๆ ได้ดีขึ้นค่ะ
 
การชวนลูกสังเกตสิ่งนั้นสิ่งนี้มักจะตามมาด้วยคำถามเสมอค่ะ เพราะเมื่อสังเกตแล้วเจ้าตัวเล็กจะต้องอยากรู้แน่นอนว่าทำไมสิ่งนั้นเป็นอย่างนั้น อันนี้เป็นอย่างนี้ อันนี้เป็นอีกอันได้ไหม ฯลฯ ดังนั้น สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องทำคือ ตอบทุกคำถามของเขาด้วยความเต็มใจ ไม่ดุหรือแสดงความรำคาญ หรือใช้วิธีตั้งคำถามปลายเปิดกลับไปบ้างว่า “แล้วลูกคิดว่าถ้าเป็นอย่างนั้นได้จะเป็นอย่างไรจ๊ะ” เพื่อให้เขาได้คิดต่อยอดหาคำตอบด้วยตัวเองค่ะ
 
การเล่นบทบาทสมมติ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้เจ้าตัวเล็กเข้าใจบทบาทหน้าที่ของบุคคลต่างๆ ในสังคม เช่น พ่อค้าแม่ค้า คุณหมอ ตำรวจ ผู้ร้าย ฯลฯ ลองสร้างสถานการณ์จำลองให้ลูกรักเรียนรู้ที่จะบอกความต้องการ บอกปฏิเสธ หรือขอความช่วยเหลือสิคะ เขาจะเข้าใจเรื่องการรู้จักสังเกตและการเอาตัวรอดได้ดีขึ้นค่ะ
 
เห็นไหมคะว่าการฝึกฝนทักษะการสังเกตให้เจ้าตัวเล็กนั้นไม่ยากเลย แถมยังสนุกอีกด้วย แล้วจะรออะไรอยู่ล่ะคะ… ชวนลูกรักมาสร้าง ส.สังเกต กันเร็วๆ ค่ะ

🌐 babyswimmingthailand.com

✨มาร่วมมอบของขวัญล้ำค่าที่จะติดตัวลูกของคุณไปตลอดชีวิตกับ BABY SWIMMING โรงเรียนสอนว่ายน้ำเด็กแห่งเดียวในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพ ISO 9001 และได้รับความไว้วางใจจากโรงพยาบาลชั้นนำ 🇹🇭💯🏆🎉😊🙏🏻✨

✨”BABY SWIMMING, A Precious Gift for Your Kids” 🐳 🏊🏻 💦 💙 🎁 ✨

#babyswimming #สอนว่ายน้ำเด็ก #เรียนว่ายน้ำเด็ก #สระว่ายน้ำเด็ก #โรงเรียนสอนว่ายน้ำเด็ก #สระน้ำอุ่น #สระในร่ม

Share this